กรอบแนวคิดในการวิจัยเเละทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง


                   

แนวคิดเกี่ยวกับแรงจูงใจในการท่องเที่ยว

        ความหมายของคำว่า "แรงจูงใจมีผู้ให้ความหมายเอาไว้ดังนี้คือ เวลเตอร์ส(Walters. 1978 : 218 ไดให้ความหมายของ แรงจูงใจหมายถึง บางสิ่ง บางอย่างที่อยู่ภายในตัวของบุคคลที่มีผลทำให้บุคคลด้องกระทำ หรือเคลื่อนไหว หรือมีพฤติกรรมใน ลักษณะที่มีเป้าหมาย
ลูดอนและบิทด้า(Loudon and Bitta. 1988 : 368)ให้ความหมายของ แรงจูงใจ หมายถึง สภาวะที่อยู่ภายในตัวของผู้บริโภคที่เป็นพลังทำให้ร่างกายมีการเคลื่อนไหวไปในทิศทางที่มี เป้าหมายที่ได้เลือกไว้แล้วซึ่งมักจะเป็นเป้าหมายที่มีอยู่ในภาวะแวดล้อม
ดร.เสรี วงษ์มณฑา (2542 : 54) ให้ความหมายของ แรงจูงใจหมายถึง พลังกระตุ้น (Drive) ภายในของแต่ละบุคคล ซึ่งกระตุ้นให้บุคคลเกิดการปฏิบัติ ธรรมชาติของแรงจูงใจ
แรงจูงใจเป็นสิ่งที่อยู่เบื้องหลังการตัดสินใจชื้อของผู้บริโภค ธรรมชาติของแรงจูงใจ (Nature of Motive) ของมนุษย์(ดร.เสรี วงษ์มณฑา. 2542 : 54) ประกอบด้วย
     1. แรงจูงใจที่มีพื้นฐานมาจากความต้องการ คือ มีแรงจูงใจเกิดขึ้น จากความต้องการ ซึ่งความต้องการแบบนี้มีก็ได้ หรือไม่มีก็ได้ ซึ่งไม่จัดเป็นแรงจูงใจ เมื่อไรที่ความ ต้องการมีความรุนแรงขึ้น จนเกิดความดงเครียดและกลายเป็นแรงจูงใจขึ้นมา
     2. แรงจูงใจเป็นความหงุดหงิด หรือความตึงเครียด
     3. การมุ่งหมายความสำคัญไปที่เป้าหมาย คือ การพยายามที่จะแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ซึ่ง จะต้องมีทิศทางที่แน่ชัดและทิศทางที่ว่านั้น จะต้องมุ่งตรงเข้าสู้เป้าหมายของชีวิตเป็นการรวมพลัง
     4. การรวบรวมความพยายาม เมื่อพยายามจะรวมพลัง รวม ความพยายามต่างๆ ทั้งหลายเพื่อจะบรรลุเป้าหมาย ที่เราต้องการจะแก้ไขให้ไต้การเดินทางและการ ท่องเที่ยวเกิดจากความต้องการและความรู้สึกภายในของแต่ละบุคคลอย่างแท้จริง ประกอบกับ มี ปัจจัยต่างๆ ทั้งต้านเศรษฐกิจ และลังคมที่ผลักต้นให้สามารถเดินทางไต้ และยังมีแรงจูงใจอีกหลาย อย่างที่ดึงดูด และรบเร้าให้คนอยากเดินทางมากขึ้นแรงจูงใจในการท่องเที่ยวที่สำคัญๆและกระต้นให้คนเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น

แนวคิดทฤษฎีพฤติกรรมผู้บริโภค

ความหมายของพฤติกรรมผู้บริโภค
เสรี วงษ์มณฑา(2546:33)ไต้ให้ความหมายของพฤติกรรมผู้บริโภค(Consumer behavior) หมายถึง การศึกษาถึงกระบวนการตัดสินใจและการกระทำของผู้บริโภคที่เกี่ยวช้องกับการซื้อและการ ใช้สินค้า หรือเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวช้องกับการซื้อและการใช้สินค้าและบริการ เพื่อตอบสนองความ ต้องการและความพึงพอใจของผู้บริโภค ซึ่งประกอบตัวขั้นตอนในการตัดสินใจและภายหลังการ ตัดสินใจไปเป็นพฤติกรรมของผู้บริโภคในการค้นหา
ชิฟแมนและคานัค (ศิริวรรณ เสรีรัตน์.2539:3; อ้างอิงจาก (Schiffman and Kanuk n.d.) กล่าวว่า พฤติกรรมผู้บริโภค คือ พฤติกรรมที่บุคคลทำการค้นหา การซื้อ การใช้ การประเมินผล และการใช้จ่ายในผลิตกัณฑ์และบริการ
              คิริวรรณ เสรีรัตน์ (2539:3) กล่าวว่า พฤติกรรมผู้บริโภค คือ การที่บุคคลแด่ละคนทำการ ตัดสินใจที่จะใช้ทรัพยากร (เงิน เวลา บุคลากร และอื่นๆ) เกี่ยวกับการบริโภคสินค้าและบริการ
              เจมส์และคณะ (ธงชัย สันติวงษ์.2540:26; ค้างอิงจาก( James, et al.n.d.) กล่าวว่า พฤติกรรมผู้บริโภค คือ การกระทำของบุคคลใดบุคคลหนึ่งซึ่งเกี่ยวช้องโดยตรงกับการจัดหาให้ไค้มา และการใช้ซึ่งสินค้าและบริการถึ'กระบวนการตัดสินใจ

ทฤษฏีการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค

การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค เป็นการด้นหาหรือวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อและการ
 ใช้ของผู้บริโภค เพื่อทราบถึงลักษณะความด้องการและพฤติกรรมการซื้อและการใช้ของผู้บริโภค คำตอบที่ได้จะช่วยให้นักการตลาดสามารถจัดกลยุทธ์การดลาด (Marketing Strategies) ที่สามารถ สนองความพึงพอใจของผู้บริโภคได้อย่างเหมาะสมคำถามที่ใช้เพื่อด้นหาลักษณะพฤติกรรมผู้บริโภค คือ 6 WS และ 1H ซึ่งประกอบด้วย WHO? WHAT? WHY? WHO? WHEN? WHERE? และ HOW? 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น