แนวคิดเกี่ยวกับแรงจูงใจในการท่องเที่ยว
ความหมายของคำว่า "แรงจูงใจ” มีผู้ให้ความหมายเอาไว้ดังนี้คือ เวลเตอร์ส(Walters.
1978 : 218 ไดให้ความหมายของ “แรงจูงใจ”
หมายถึง บางสิ่ง บางอย่างที่อยู่ภายในตัวของบุคคลที่มีผลทำให้บุคคลด้องกระทำ
หรือเคลื่อนไหว หรือมีพฤติกรรมใน ลักษณะที่มีเป้าหมาย
ลูดอนและบิทด้า(Loudon and
Bitta. 1988 : 368)ให้ความหมายของ แรงจูงใจ หมายถึง สภาวะที่อยู่ภายในตัวของผู้บริโภคที่เป็นพลังทำให้ร่างกายมีการเคลื่อนไหวไปในทิศทางที่มี
เป้าหมายที่ได้เลือกไว้แล้วซึ่งมักจะเป็นเป้าหมายที่มีอยู่ในภาวะแวดล้อม
ดร.เสรี วงษ์มณฑา (2542 : 54) ให้ความหมายของ “แรงจูงใจ” หมายถึง พลังกระตุ้น (Drive)
ภายในของแต่ละบุคคล ซึ่งกระตุ้นให้บุคคลเกิดการปฏิบัติ
ธรรมชาติของแรงจูงใจ
แรงจูงใจเป็นสิ่งที่อยู่เบื้องหลังการตัดสินใจชื้อของผู้บริโภค
ธรรมชาติของแรงจูงใจ (Nature of Motive) ของมนุษย์(ดร.เสรี
วงษ์มณฑา. 2542 : 54) ประกอบด้วย
1. แรงจูงใจที่มีพื้นฐานมาจากความต้องการ
คือ มีแรงจูงใจเกิดขึ้น จากความต้องการ ซึ่งความต้องการแบบนี้มีก็ได้ หรือไม่มีก็ได้
ซึ่งไม่จัดเป็นแรงจูงใจ เมื่อไรที่ความ ต้องการมีความรุนแรงขึ้น
จนเกิดความดงเครียดและกลายเป็นแรงจูงใจขึ้นมา
2. แรงจูงใจเป็นความหงุดหงิด
หรือความตึงเครียด
3. การมุ่งหมายความสำคัญไปที่เป้าหมาย
คือ การพยายามที่จะแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ซึ่ง
จะต้องมีทิศทางที่แน่ชัดและทิศทางที่ว่านั้น
จะต้องมุ่งตรงเข้าสู้เป้าหมายของชีวิตเป็นการรวมพลัง
4. การรวบรวมความพยายาม เมื่อพยายามจะรวมพลัง
รวม ความพยายามต่างๆ ทั้งหลายเพื่อจะบรรลุเป้าหมาย ที่เราต้องการจะแก้ไขให้ไต้การเดินทางและการ
ท่องเที่ยวเกิดจากความต้องการและความรู้สึกภายในของแต่ละบุคคลอย่างแท้จริง
ประกอบกับ มี ปัจจัยต่างๆ ทั้งต้านเศรษฐกิจ และลังคมที่ผลักต้นให้สามารถเดินทางไต้
และยังมีแรงจูงใจอีกหลาย อย่างที่ดึงดูด และรบเร้าให้คนอยากเดินทางมากขึ้นแรงจูงใจในการท่องเที่ยวที่สำคัญๆและกระต้นให้คนเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น
แนวคิดทฤษฎีพฤติกรรมผู้บริโภค
ความหมายของพฤติกรรมผู้บริโภค
เสรี วงษ์มณฑา(2546:33)ไต้ให้ความหมายของพฤติกรรมผู้บริโภค(Consumer behavior) หมายถึง
การศึกษาถึงกระบวนการตัดสินใจและการกระทำของผู้บริโภคที่เกี่ยวช้องกับการซื้อและการ
ใช้สินค้า หรือเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวช้องกับการซื้อและการใช้สินค้าและบริการ เพื่อตอบสนองความ
ต้องการและความพึงพอใจของผู้บริโภค ซึ่งประกอบตัวขั้นตอนในการตัดสินใจและภายหลังการ
ตัดสินใจไปเป็นพฤติกรรมของผู้บริโภคในการค้นหา
ชิฟแมนและคานัค (ศิริวรรณ เสรีรัตน์.2539:3; อ้างอิงจาก (Schiffman and Kanuk n.d.) กล่าวว่า พฤติกรรมผู้บริโภค คือ พฤติกรรมที่บุคคลทำการค้นหา การซื้อ
การใช้ การประเมินผล และการใช้จ่ายในผลิตกัณฑ์และบริการ
คิริวรรณ เสรีรัตน์ (2539:3) กล่าวว่า พฤติกรรมผู้บริโภค คือ การที่บุคคลแด่ละคนทำการ ตัดสินใจที่จะใช้ทรัพยากร (เงิน เวลา บุคลากร และอื่นๆ) เกี่ยวกับการบริโภคสินค้าและบริการ
คิริวรรณ เสรีรัตน์ (2539:3) กล่าวว่า พฤติกรรมผู้บริโภค คือ การที่บุคคลแด่ละคนทำการ ตัดสินใจที่จะใช้ทรัพยากร (เงิน เวลา บุคลากร และอื่นๆ) เกี่ยวกับการบริโภคสินค้าและบริการ
เจมส์และคณะ (ธงชัย สันติวงษ์.2540:26;
ค้างอิงจาก( James, et al.n.d.) กล่าวว่า พฤติกรรมผู้บริโภค คือ
การกระทำของบุคคลใดบุคคลหนึ่งซึ่งเกี่ยวช้องโดยตรงกับการจัดหาให้ไค้มา
และการใช้ซึ่งสินค้าและบริการถึ'กระบวนการตัดสินใจ
ทฤษฏีการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค
การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค
เป็นการด้นหาหรือวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อและการ
ใช้ของผู้บริโภค
เพื่อทราบถึงลักษณะความด้องการและพฤติกรรมการซื้อและการใช้ของผู้บริโภค
คำตอบที่ได้จะช่วยให้นักการตลาดสามารถจัดกลยุทธ์การดลาด (Marketing
Strategies) ที่สามารถ
สนองความพึงพอใจของผู้บริโภคได้อย่างเหมาะสมคำถามที่ใช้เพื่อด้นหาลักษณะพฤติกรรมผู้บริโภค
คือ 6 WS และ 1H ซึ่งประกอบด้วย WHO? WHAT? WHY? WHO? WHEN? WHERE? และ HOW?

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น